วันอังคาร, เมษายน 08, 2551

Museo del Baile Flamenco

เพิ่งได้มีโอกาสไปเยือน Museo del Baile Flamenco (Museum of Flamenco Dance) ที่เมืองเซบิญ่า (Sevilla/ Seville) ประเทศสเปน มาค่ะ เป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยมที่รวบรวมเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับการเต้นฟลาเมงโก้มาจัดแสดงโดยใช้ระบบแสง สี เสียงและอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ ขนาดคนที่ไม่ใช่คอฟลาเมงโก้ยังต้องทึ่ง

ภายในพิพิธภัณฑ์มี 4 ชั้น ให้อิสระคนดูอย่างเต็มที่ ไม่มีการเฝ้ายามหรือมีเจ้าหน้าที่คอยเดินตามจับจ้อง จะถ่ายรูปเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีการห้าม เริ่มจากชั้นใต้ถุนจะคงลักษณะของตึกเดิมเอาไว้ ซึ่งเป็นอาคารในยุคศตวรรษที่ 18 ถัดขึ้นไปคือชั้นล่างจะเป็นร้านขายของที่ระลึก มีเวทีเล็กๆ และพื้นที่เปิดสอนการเต้นฟลาเมงโก้ ส่วนชั้นที่ 1 (หรือถ้านับแบบบ้านเราก็คือชั้นที่ 2) จะเป็นส่วนของการจัดแสดงเรื่องราวน่ารู้ของศิลปะแขนงนี้ในลักษณะของอินเตอร์แอ็คทีฟ เป็นชั้นที่น่าสนใจและน่าสนุกมากๆ ชั้นนี้จะมืดๆ นิดนึง คงเพราะต้องการสร้างบรรยากาศ ยิ่งถ้ามีคนน้อยๆ จะยิ่งได้อารมณ์ขลังมากเลยค่ะ

เดินเข้าไปในห้องแรกจะเป็นการฉายวิดีโอความเป็นมาโดยย่อของฟลาเมงโก้ ซึ่งตัดต่อและเล่าเรื่องได้น่าเพลินทีเดียวค่ะ ในห้องถัดมา ฟากหนึ่งจะเป็นจอขนาดใหญ่ ฉายภาพการเต้นฟลาเมงโก้ในรูปแบบต่างๆ ใต้จอจะมีตู้โชว์รองเท้านักเต้นดังๆ ด้วย ขณะที่อีกฟากหนึ่งจะมีหน้าจอแบบทัชสกรีนและเมาส์ลูกกลิ้งวางเรียงรายบนแท่นใส ซึ่งมีเมนูภาษาให้เลือกหลายภาษาทีเดียว ที่น่าสนใจคือมีภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นด้วย ใครที่ร่ำเรียนฟลาเมงโก้หรือสนใจการเต้นคงถูกใจเพราะจะมีคำอธิบายเกี่ยวกับเทคนิคการเต้น การวางท่าทางและการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง การใช้อุปกรณ์ประกอบต่างๆ อย่างค่อนข้างละเอียดและชัดเจนโดยมีภาพกราฟิกเคลื่อนไหวประกอบ
ห้องถัดมาเป็นวิดีโอเล่าเรื่องเด่นๆ ในประวัติศาสตร์ฟลาเมงโก้และบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจ ตรงนี้มีเมนูให้เลือกภาษาได้อีกเช่นเคย ดูกันพอเพลินๆ ก็จะโผล่ไปที่ห้องสุดท้ายซึ่งจัดแสดงเสื้อผ้าและข้าวของของนักเต้นที่มีชื่อเสียงหลายคน (และหลายชุด) ซึ่งไม่ใช่แค่จัดโชว์เฉยๆ นะคะ แต่จะมีเสียงบรรยายซึ่งก็ไม่ได้บรรยายแบบทื่อๆ แค่ว่าเป็นชุดของใคร ใส่ที่ไหน แต่จะเป็นคล้ายๆ บทละครสั้นๆ แสดงความรู้สึกนึกคิดหรืออารมณ์ในแต่ละยุคสมัยด้วย เรียกว่าคนทำโปรเจ็คต์ทำได้อย่างละเอียดอ่อนมากเลยทีเดียว ด้านริมทางเดินนอกห้องก็ตกแต่งด้วยภาพพิมพ์และภาพถ่ายของนักเต้นดังๆ รวมทั้งตู้ข้อมูลให้เราเรียกดูข้อมูลของนักเต้นคนที่โด่งดังทั้งในอดีตและในปัจจุบัน
ชั้นบนสุดคือชั้นที่ 2 (หรือชั้นที่ 3 ของเรา) จะเป็นห้องนิทรรศการซึ่งเข้าใจว่าคงจะจัดหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ช่วงที่ไปนั้นเป็นนิทรรศการของบิเซนเต้ เอสกูเดโร (Vicente Escudero) ซึ่งเป็นยอดนักเต้นสายเลือดยิปซีที่ยิ่งใหญ่มากคนหนึ่งในช่วงศตวรรษที่ 20 พื้นที่ส่วนหนึ่งมีภาพวาดฝีมือเขาแสดงโชว์ไว้ด้วย ซึ่งดูๆ ไปก็เหมือนภาพวาดลายเส้นของเด็กๆ แต่สีสันและลีลาน่าเอ็นดูทีเดียว

ใครที่มีโอกาสไปเซบิญ่า อย่าลืมไปชม Museo del Baile Flamenco ให้ได้นะคะ พิพิธภัณฑ์นี้ไปไม่ยากค่ะ แต่หลงได้ง่ายเหมือนกัน แม้ว่าจะมีป้ายบอกทางเพราะในสเปนนั้น บางที เดินๆ ไปได้ระยะหนึ่ง ป้ายก็หายวับไปซะงั้น หรือเจอทางแยก แต่ไม่มีป้ายบอก ต้องเสี่ยงดวงมั่วกันเอาเอง ถ้าตั้งต้นกันที่วิหารประจำเมืองจะง่ายที่สุด วิหารแห่งเซบิญ่านี้ใหญ่โตโอฬารมาก ไม่มีทางที่จะหาไม่เจอเด็ดขาด ส่วนใหญ่คนจะเดินมาทางถนนใหญ่ชื่อ Avenida de la Constitución ซึ่งจะมีรางรถรางอยู่ด้วย ถ้าวิหารอยู่ทางขวามือของคุณก็ง่ายเลยค่ะ พอเดินจนสุดเขตวิหารให้มองขวาเพื่อหาถนนชื่อ Alemanes (ตัวย่อ C/ ในภาษาสเปนคือคำว่า Calle หมายถึง “ถนน” ค่ะ) เดินเลาะถนนนี้ไปนิดนึงก็จะเจอถนน Placentines ให้เลี้ยวซ้าย ถึงตอนนี้ ถนนจะเริ่มมีหน้าตาเหมือนตรอกเล็กๆ มากกว่า สักพักหนึ่งก็จะเจอทางแยก ให้เลี้ยวไปทางขวาเข้าถนนชื่อ Estrella เดินไปอีกนิดก็จะเจอทางแยก ให้ไปช่องซ้าย ถนนจะไม่ค่อยตรงนัก พยายามหาถนนชื่อ Manuel Rojas ให้เจอ แล้วมองหาธงแดงผืนโตที่แขวนเรียงอยู่หน้าตึก เห็นเมื่อไหร่ก็แปลว่าคุณเจอพิพิธภัณฑ์นี้แล้วค่ะ

สำหรับค่าเข้าชมนับว่าแพงพอสมควรคือ 10 ยูโร แต่ก็เรียกว่าคุ้ม ชมพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการเสร็จแล้ว จะไปแอบดูชั้นเรียนฟลาเมงโก้ที่เปิดสอนกันอยู่ก็ได้ แถมบางวันก็จะมีโชว์ให้ดูกันฟรีๆ อีกด้วย เขามีไกด์ส่วนตัวไว้บริการด้วยนะคะ แต่ต้องติดต่อจองตัวกันล่วงหน้า ส่วนในร้านขายของที่ระลึก (tienda/ shop) ก็มีสินค้าเกี่ยวกับฟลาเมงโก้ให้เลือกชมกันไม่น้อย แต่ราคาส่วนใหญ่ก็แพงใช้ได้เลยทีเดียว จะมีที่ไม่แพงมากก็คือกรับสเปน แบบที่ทำจากพลาสติกผสม (คนขายที่นั่นบอกว่าเป็นวัสดุใหม่ ทำให้กรับมีเสียงดังก้องกว่ากรับไม้ ซึ่งก็จริงค่ะ ไม่ต้องออกแรงมากก็ดีดได้ดังกังวาน แต่อาจจะฟังไม่นุ่มหูเท่า) หน้าตาดูดีทีเดียว ราคาเพียงคู่ล่ะ 5 ยูโรเท่านั้น ถ้าเป็นแบบที่ทำจากไม้ ก็ราคาประมาณ 12 ยูโร นอกจากนี้ยังมีแบบที่เพ้นต์สีต่างๆ ดูน่ารักน่าเอ็นดู ซึ่งแบบหลังนี้แอบเห็นว่ามีวางขายในร้านข้างนอกและราคาถูกกว่าเล็กน้อย แต่ไม่มีสีให้เลือกมากเท่าที่นี่ ขนาดสีแปลกๆ อยางสีม่วง สีเทายังมีเลยค่ะ
Museo del Baile Flamenco อยู่ที่ถนน Manuel Rojas Marcos เลขที่ 3 เมืองเซบิญ่า ประเทศสเปน
โทรศัพท์: 00.34.954.34.03.11 แฟกซ์: 00.34.954.34.03.64 ส่วนเว็บไซต์มีลิงค์อยู่ทางขวามือค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

Learning Flamenco in Thailand

17th September 2018/ 17 กันยายน 2561 ข่าวเพิ่มเติม ทาคุโอะเซนเซถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดังนั้น ผู้ที่ต้องการเรียนกีตาร...