วันจันทร์, กันยายน 11, 2560

การแสดงฟลาเมงโกในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 19

ปีนี้นับว่าคนรักฟลาเมงโกโชคดี เพราะในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ (หรือที่เราเรียกย่อๆ กันว่า ICP) ครั้งที่ 19 มีการแสดงฟลาเมงโกให้ดูกันถึงสองรายการด้วยกัน แต่เป็นการแสดงจากคณะเดียวกันค่ะ คือคณะบัลเล่ต์ฟลาเมงโก อันโตนิโอ อันดราเด ซึ่งก่อตั้ง อันโตนิโอ อันดราเด ศิลปินชาวเซบีย่าผู้สร้างสรรค์การแสดงฟลาเมงโกที่มีชื่อเสียงของสเปน

การแสดงชุดแรกคือ โตเรร่า (Torera) ซึ่งแสดงเป็นครั้งแรกในเทศกาลเบียนาล เด อาร์เต ฟลาเมงโกที่มาลากา แต่การแสดงที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้ถือว่าเป็นรอบปฐมทัศน์โลก โตเรร่า คือ การนำเสนอธรรมชาติสองขั้วที่ขัดแย้งกันของมนุษย์ และไม่อาจอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เป็นความขัดแย้งของตัวตนภายในและเปลือกนอกของตัวละครเอกซึ่งรับบทโดย อูร์ซูลา โมเรโน่ นอกจากนี้ยังมีการนำศิลปะการสู้วัวอันถือเป็นสัญลักษณ์ประจำแคว้นอันดาลูเซียมาสอดใส่ไว้ในการแสดงด้วย ปกติแล้ว นักสู้วัว จะถูกเรียกว่า เอล โตเรโร่ เมื่อเปลี่ยนมาเป็นเพศหญิง จึงกลายเป็น โตเรร่า แต่นางเอกของเรื่องจะมาถึงจุดนั้นได้อย่างไร ต้องไปดูกันค่ะ การแสดงยาวมากนะคะ เกือบสองชั่วโมง มีพักครึ่งประมาณ 20 นาทีค่ะ


การแสดงมีรอบเดียว จะเริ่มเวลาทุ่มครึ่ง วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 บัตรราคา 3,000/ 2,500/ 2,000/ 1,500 และ 1,000 บาท เลือกซื้อบัตรได้ที่ลิงค์ข้างล่างค่ะ


การแสดงชุดที่สองเป็นการหยิบเอาวรรณกรรมคลาสสิกเกี่ยวกับสเปน แต่เขียนโดยชาวฝรั่งเศส (พรอสแปร์ เมริเม่ / Prosper Mérimée) และดนตรีจากอุปรากรเรื่องเดียวกัน โดยนักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศส (ฌอร์จส์ บิเซต์ / Georges Bizet) มาใช้ คือเรื่อง การ์เมน (Carmen) โดย อันดราเด เรียกการแสดงของเขาว่า มิ การ์เมน ฟลาเมงกา (Mi Carmen Flamenca) หรือ คาร์เมน (ฉบับ)ฟลาเมงโก ของฉัน เขาตั้งใจจะดึงเรื่องราวของ การ์เมน กลับไปสู่รากเหง้าดั้งเดิม​ ณ ถิ่นกำเนิดของโศกนาฏกรรมเรื่องนี้ โดย การ์เมน ของ อันดราเด จะผสมผสานดนตรีและลีลาการแสดงที่หลากหลาย ตั้งแต่ ฟลาเมงโก แจสส์ ซัลซ่า และอาหรับ การแสดงชุดนี้ได้รับความนิยมและเสียงชื่นชมจากหลายเวทีทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดการแสดงครั้งแรกในปี 2541 



การแสดงมีรอบเดียว จะเริ่มเวลาทุ่มครึ่ง วันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2560 บัตรราคา 3,000/ 2,500/ 2,000/ 1,500 และ 1,000 บาท เลือกซื้อบัตรได้ที่ลิงค์ข้างล่างค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

Learning Flamenco in Thailand

17th September 2018/ 17 กันยายน 2561 ข่าวเพิ่มเติม ทาคุโอะเซนเซถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดังนั้น ผู้ที่ต้องการเรียนกีตาร...